Sự kiện đổi tên thương hiệu diễn ra đúng giai đoạn bấp bênh nhất trong lịch sử phát triển của Facebook. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang quay cuồng với các cáo buộc liên quan đến “Hồ sơ Facebook” – kho tài liệu nội bộ được thu thập bởi một nhân viên cũ. Đây đồng thời là cơ sở cho hàng chục báo cáo về những thất bại của công ty trong việc ngăn chặn làn sóng thông tin sai lệch, phân biệt chủng tộc, kích động thù hận và nhiều tác hại khác do nền tảng này gây ra.
Tên gọi mới phản ánh rõ tham vọng phát triển từ mạng xã hội đơn thuần sang một công ty vũ trụ ảo của CEO Mark Zuckerberg. Theo Engadget, các thay đổi với nền tảng Facebook chính hiện chưa rõ ràng, nhưng thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường sẽ là tầm nhìn và trọng tâm phát triển của Meta.
Trong sự kiện Facebook Connect, Zuckerberg cũng giới thiệu các dự án mới như Horizon Workrooms – nền tảng cho phép người dùng họp thông qua phòng ảo với kính VR. Công ty cũng hé lộ trải nghiệm người dùng ban đầu của các dự án Horizon Home và Horizon Venues.
Tên miền meta.com hiện dẫn đến trang giới thiệu mới về công ty trên Facebook. Tên gọi mạng xã hội vẫn giữ nguyên nên người dùng không bị ảnh hưởng nhiều bởi quá trình tái cơ cấu này.
Facebook không phải là công ty công nghệ lớn đầu tiên thay đổi tên khi tham vọng của họ mở rộng. Năm 2015, Google cơ cấu lại hoàn toàn dưới một công ty mẹ mang tên Alphabet, khẳng định rằng nó không chỉ là một công cụ tìm kiếm trên Internet mà là một tập đoàn khổng lồ với các mục tiêu như sản xuất ôtô tự hành, công nghệ y tế…. Snapchat cũng đổi thương hiệu thành Snap năm 2016, tự gọi mình là “công ty máy ảnh” với cặp kính đeo mắt Spectacles có thể chụp ảnh.