Nhắc đến Huỳnh Thanh Nguyên, ai cũng biết anh là một Thạc sĩ, đạo diễn hoạt động trong lĩnh vực tổ chức sự kiện khá thành công hơn mười năm nay. Tuy nhiên, ngoài sự thành công mà mọi người đang nhìn thấy, ít ai biết được cuộc sống của anh cũng khá nhiều biến cố nếu không có đủ nghị lực, sẽ khó lòng vượt qua được.

Từ cậu bé bán vé số đến Thạc sĩ văn hoá
Từ cậu bé bán vé số đến Thạc sĩ văn hoá

Tuổi thơ khốn khó phải bán vé số kiếm tiền đi học.

Những ai từng đọc sách “Xóm vú sữa ngày đó” do Huỳnh Thanh Nguyên là tác giả (NXB Hội Nhà Văn-2018), sẽ cho rằng tuổi thơ của anh khá êm đềm và thú vị. Thế nhưng, sau thời điểm đó là Huỳnh Thanh Nguyên phải trải qua cuộc sống vô cùng vất vả khi ba của anh lâm vào cảnh thất nghiệp, mẹ anh phải bươn chải mua gánh bán bưng khi anh vừa bước vào lớp tám.

Đạo diễn Huỳnh Thanh Nguyên tổ chức sự kiện
Đạo diễn Huỳnh Thanh Nguyên tổ chức sự kiện

Thương ba má khó nhọc đồng thời cũng để kiếm tiền ăn học, Nguyên phụ giúp gia đình bằng cách đi bán vé số sau những giờ đi học. Ngày ấy, từng con đường, đều in dấu chân của của đứa bé bán vé số vẫn còn đang đến trường. Lúc ấy Nguyên phải len lỏi vào từng quán nước, quán ăn, hang cùng ngõ hẻm để mời mọi người mua từng tờ vé số và tiếp xúc đủ hạng người thượng vàng hạ cám.

Đạo diễn Huỳnh Thanh Nguyên và đồng nghiệp
Đạo diễn Huỳnh Thanh Nguyên và đồng nghiệp

Trong khi bạn bè đồng trang lứa học hành, vui chơi, quây quần bên gia đình, thì dù trời nắng hay trời mưa Nguyên vẫn cầm trên tay xấp vé số cùng nỗi lo canh cánh phải bán trước giờ xổ số. Gặp bạn bè hay người quen, vì mặc cảm Nguyên phải giấu xấp vé số vào trong túi không để mọi người nhìn thấy. Với bản tính nhạy cảm vốn có của người nghệ sĩ tương lai, không ít lần Nguyên phải rơi nước mắt vì tủi hổ.

Trở thành đại gia nhờ…mấy tờ vé số.

Tuổi thơ cơ cực cũng trôi qua, Huỳnh Thanh Nguyên học xong phổ thông, thực hiện nghĩa vụ quân sự, rồi trở về địa phương thi vào trường sân khấu điện ảnh để thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật.

Tốt nghiệp đạo diễn xong, anh lạo vào làm nghề như một con thiêu thân cuồng ánh đèn sân khấu. Làm diễn viên, MC, đạo diễn kịch nói, dàn dựng ca múa nhạc, tổ chức sự kiện, đóng phim, quay video clip cho ca sĩ, làm phim tự giới thiệu cho doanh nghiệp,…tạo được nhiều thành quả nhất định, được đồng nghiệp khán giả công nhận.

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Nguyên
Thạc sĩ Huỳnh Thanh Nguyên

Không chỉ vậy, anh còn lao vào lĩnh vực Marketing, PR và từng giữ chức trưởng bộ phận truyền thông tại các tập đoàn lớn như: CT Group, Mẹ & Bé, BT International,…gặt hái thêm nhiều thành công khác.

Cho đến một ngày, anh trúng được chục tờ vé số độc đắc, bỗng nhiên nắm trong tay bạc tỷ, chính thức đổi đời bắt đầu thực hiện những ước mơ mà trước đây anh từng ấp ủ.

Tán gia bại sản vì những món nợ từ trên trời rơi xuống.

Khi có tiền, Huỳnh Thanh Nguyên liền mở công ty tổ chức sự kiện, sản xuất phim, trở thành ông chủ và sống theo cách của một trưởng giả học làm sang.

Thế nhưng ở đời ít ai học được chữ ngờ, bởi người ta thường nói tiền trúng số khó mà bền lâu, trước sau gì của thiên cũng trả địa.

Thật vậy, chỉ sau sáu năm từ khi trúng số, anh bắt đầu đón nhận những thất bại trong sự nghiệp cũng như tình cảm của mình. Tiền vốn đổ vào để sản xuất phim thì thua lỗ, không thu hồi được, hợp đồng của công ty cũng không nhiều, mà vẫn cố gồng gánh một bộ phận nhân sự không nhỏ, khiến tài sản của anh dần dần khánh kiệt.

Không chỉ vậy, anh lại lâm vào cảnh “bỗng dưng mắc nợ” bởi những món nợ từ trên trời rơi xuống mà ngặt nỗi không phải anh là người vay mượn.

Tác giả của những món nợ trời ơi này không ai khác chính là người vợ đầu ấp tay gối mà anh đang kề cận. Áp lực, căng thẳng, anh phải bán nhà cửa để cho vợ trả hết nợ rồi cả hai phải ra tòa ly hôn vì mâu thuẫn.

Học cao học lấy bằng Thạc sĩ chỉ vì…buồn chán.

Sau sự việc đó, Huỳnh Thanh Nguyên lâm vào cảnh chán nản, sau những lúc làm  việc để kiếm sống, anh lại đắm chìm vào men rượu và dần dần nghiện rượu lúc nào không biết.

Cũng vì chán nản mà anh đi du lịch ở nước ngoài và từng có ý định định cư bên ấy để quên hết những chuyện buồn trong dĩ vãng. Nhưng khi sống ở xứ người với những công việc lao động tay chân không phù hợp, phần vì nhớ nhà, phần vì còn yêu nghệ thuật nên anh quyết định về nước để thay đổi bản thân và làm lại từ đầu.

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Nguyên đang giảng dạy
Thạc sĩ Huỳnh Thanh Nguyên đang giảng dạy

Trở về Việt Nam, Nguyên trở lại với công việc tổ chức sự kiện, để xoa dịu nỗi buồn, nghe theo lời khuyên của bạn bè anh quyết định học cao học ngành văn hóa để trau dồi kiến thức và nâng cấp giá trị bản thân.

Sau hai năm miệt mài học cao học, năm 2017 Huỳnh Thanh Nguyên chính thức trở thành Thạc sĩ văn hóa và bắt đầu thỉnh giảng tại một số trường đại học song song với công việc nghệ thuật mà anh vẫn hằng theo đuổi.

Thạc sĩ Huỳnh Thanh Nguyên và đối tác
Thạc sĩ Huỳnh Thanh Nguyên và đối tác

Lý giải việc này, Huỳnh Thanh Nguyên cho rằng, những thất bại của bản thân trước đây là bài học quý, anh phải tự đứng dậy sau vấp ngã. Tiền của đội nón ra đi, dù có tiếc thì cũng không thể lấy lại được, cái chính là đừng để đánh mất lòng tin và nghị lực sống, bởi trên đời cần nhất là sức khỏe và nghị lực, đó mới thực sự là những điều quý giá.

Lập công ty chuyên kịch bản đề tài thiếu nhi

Nhận thấy tình hình sân khấu cũng như điện ảnh Việt Nam đang thiếu hụt trầm trọng những tác phẩm dành cho trẻ em, những mầm non đang cần định hướng và giáo dục nhân cách thông qua các loại hình nghệ thuật. Nguyên nhân phần lớn là do thiếu hụt nguồn kịch bản hay, mang tính giáo dục cao, phù hợp với thị hiếu của khán giả nhí. Thạc sĩ Huỳnh Thanh Nguyên, một tác giả, đạo diễn quen thuộc trong lĩnh vực này, quyết định thành lập Công ty Ruby Bảo Ân, chuyên cung cấp kịch bản đề tài thiếu nhi để mang đến những tác phẩm tiềm năng cho thị trường nghệ thuật tuổi thơ còn bỏ ngỏ.

Anh Hùng Trái Đất
Anh Hùng Trái Đất

Từng đoạt giải “Tác giả xuất sắc” năm 2017 cộng với kinh nghiệm 20 năm hoạt động nghệ thuật, chủ yếu là giảng dạy, sáng tác và dàn dựng những vở kịch, những chương trình, sự kiện dành cho trẻ em tạo được tiếng vang từ nam chí bắc như: Bông cúc trắng, Hoa hồng, Hằng Nga đến muộn, Biển của ai, Robo Trái Cây, Anh Hùng Trái Đất, Tay Đua Ngân Hà, Mi & No đón tết, Dũng Sĩ Larva, GGBond – Chú heo siêu điệp viên,…được đông đảo phụ huynh lẫn các em yêu thích.

Nguyện cống hiến cho nghệ thuật với đứa con tinh thần

Bằng những kinh nghiệm thực tiễn của mình trong quá trình hoạt động nghệ thuật, cũng như bằng chính những kiến thức & tâm huyết, sẽ mang đến cho ngành sân khấu và điện ảnh, đặc biệt dành cho thiếu nhi những kịch bản giá trị, nhân văn và mang tính giáo dục cao, ThS. Huỳnh Thanh Nguyên và Công ty Ruby Bảo Ân của anh hy vọng sẽ góp chút công sức nhỏ bé để tuổi thơ của các em thêm phần bổ ích đầy thú vị.

Ths Huỳnh Thanh Nguyên và NSUT Xuân Bắc
Ths Huỳnh Thanh Nguyên và NSUT Xuân Bắc

Đặc biệt, tác phẩm Robo Trái Cây do anh là tác giả anh đã hợp tác cùng Đạo diễn – NSUT Xuân Bắc dàn dựng từng làm mưa làm gió, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh trên cả nước hơn 10 năm trước.

Theo Hoàng Ngọc

Nguồn Công ty Ruby Bảo Ân

Chia sẻ
Theo dõi Doanh Chủ trên
Hãy gia nhập cộng đồng sáng tạo nội dung số trên Doanh Chủ.
Đăng ký mở tài khoản qua Hotline: 081 262 77 99 hoặc Email: info@doanhchu.vn