Tôi may mắn tiếp xúc với anh Vũ Văn Tư vào một buổi sáng đẹp trời bên ly cà phê. Nhờ đó, tôi được nghe bao tâm tư tình cảm gửi gắm trong chuỗi cửa hàng thịt heo “Bát Giới”. Và vẫn như thường lệ, tôi luôn muốn góp sức mình để khích lệ những người cho đi giá trị hướng tới cộng đồng, dẫu biết phải chịu bao những khó khăn như anh Vũ Văn Tư – người dân thân mật gọi anh là Tư Bát Giới.
Biên Hoà – Đồng Nai luôn đứng đầu cả nước về nguồn cung ứng thịt heo, vì thế thị trường thịt heo ở nơi đây luôn sôi động và tính cạnh tranh về giá cả là rất khốc liệt. Để bình ổn giá cả, nguồn cung đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng là một bài toán khó. Có hàng ngàn tiểu thương ở các chợ tự phát, chợ truyền thống, hơn nữa đây lại là nghề sinh sống phổ biến ở nơi đây, cộng thêm yếu tố thói quen người tiêu dùng khiến cho nhiều thương lái, tiểu thương mặc dù muốn làm tốt cho khách hàng những cũng đành chịu vì không thể cạnh tranh với các mối hàng trôi nổi. Bài toán khó nói trên phải là những tập đoàn lớn, chấp nhận những rủi ro mới có thể dần tạo thói quen tốt hơn cho người tiêu dùng: Mua thịt sạch tại các cửa hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Anh Vũ Văn Tư – chủ chuỗi cửa hàng Bát Giới là một thương lái tâm huyết với nghề cung ứng thịt heo, luôn đau đáu câu hỏi làm sao để giúp cho người dân ở địa phương mình nói riêng và người dân cả nước nói chung có được những sản phẩm thịt tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tâm sự với tôi anh cho hay: Biết rằng rất khó khăn khi một minh tôi có mong muốn hướng tới những giá trị cộng đồng trong kinh doanh. Nhưng nhiều người cùng tư duy, mong muốn như tôi, chắc chắn sẽ thành công trong vấn đề bình ổn và cung ứng sản phẩm sạch, rõ nguồn gốc đến cho người tiêu dùng. Tôi chấp nhận những rủi ro chỉ mong người tiêu dùng thấu hiểu được những giá trị cộng đồng tôi gửi gắm trong từng sản phẩm tại các cửa hàng Bát Giới.
Không những thế, anh “Tư Bát Giới” còn luôn “coaching” cho toàn bộ các cộng sự của mình cách “tôn trọng khách hàng” qua từng cử chỉ, câu nói, nụ cười,…điều này tưởng chừng như đơn giản, nhưng đối với các tiểu thương làm nghề phân phối thịt heo lại khá là “xa xỉ”. Có lẽ do đặc thù làm nghề này thường xuyên phải thức đêm, ngủ ngày,…vất vả nên không thể đòi hỏi giống những các ngành nghề dịch vụ khác.
Cuối buổi nói chuyện với anh “Tư Bát Giới” giúp tôi hiểu thêm rất nhiều về nghề thương lái heo với bao nhọc nhằn nhất là những thương lái có tâm hướng tới cộng động mang lại giá trị tích cực cho xã hội. Cũng được biết đợt dịch thứ 4 vừa qua, anh Tư cùng các cộng sự trong chuỗi cửa hàng Bát Giới đã bỏ công sức và tiền bạc để hỗ trợ người dân khó khăn rất nhiều và được bao tấm lòng người dân ghi nhận – thương mến.
Trong cuộc sống mưu sinh, dẫu ở ngành nghề nào, thì những người có tinh thần xây dựng, gánh vác luôn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, nhưng khi những giá trị xây dựng đã thẩm thấu vào cộng đồng thì họ cũng sẽ nhận lại những giá trị vô hình mà người ta vẫn thường gọi là vinh quang trong nghề nghiệp, xứng đáng với tâm huyết họ đã cống hiến. Tin rằng anh “Tư Bát Giới” cùng các cộng sự của mình cũng sẽ lan toả được các giá trị tốt đẹp ra khắp cộng đồng, cũng như dần thay đổi được thói quen người tiêu dùng để thế hệ người Việt Nam ý thức hơn về thực phẩm sách, an toàn.
Thực hiện: Chí Công