Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, từ ngày 1-11, ngành thuế sẽ triển khai áp dụng hoá đơn điện tử (HĐĐT) tại một số địa phương. Theo đó, việc triển khai sẽ chia làm 2 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1, thực hiện từ ngày 1-11 tại 6 địa phương gồm Hà Nội, TP.HCM, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Phú Thọ. Giai đoạn 2 triển khai từ tháng 3 tại 56 địa phương còn lại.
Hóa đơn điện tử là xu hướng tất yếu, giải pháp tiên tiến mang lại lợi ích đa chiều cho cả người nộp thuế (doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh), cho cơ quan thuế, cơ quan Nhà nước khác trong việc thực hiện chức năng quản lý và cho xã hội được Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành theo Quyết định số 1832/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại Thành phố Hồ Chí Minh theo quy định về hóa đơn điện tử tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019 của Quốc hội; Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 của Bộ Tài chính.
Lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử:
Đối với người nộp thuế:
- Giúp doanh nghiệp giảm chi phí về giấy in, mực in, vận chuyển, lưu trữ hóa đơn,… so với sử dụng hóa đơn giấy; giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính thuế.
- Khắc phục rủi ro làm mất, hỏng, cháy khi sử dụng hóa đơn giấy do hệ thống lưu trữ hóa đơn điện tử được sao lưu nên khả năng mất hoàn toàn dữ liệu hóa đơn là khó xảy ra.
- Tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ: sau khi nhận hóa đơn điện tử, người mua hàng hóa, dịch vụ có thể kiểm tra ngay trên hệ thống của cơ quan thuế để biết chính xác thông tin của hóa đơn người bán khai báo với cơ quan thuế và thông tin người bán cung cấp cho người mua. Bên cạnh đó, với việc hệ thống của cơ quan thuế ngừng ngay không cho doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích được xuất hóa đơn sẽ hạn chế việc người mua sử dụng phải hóa đơn của các doanh nghiệp này.
Đối với cơ quan thuế và cơ quan Nhà nước khác:
- Giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn.
- Giảm thiểu chi phí, thời gian đối chiếu hóa đơn như hiện nay.
- Góp phần ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích; ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế.
Đối với xã hội:
- Góp phần khắc phục được tình trạng gian lận sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên) và tình trạng làm giả hóa đơn, tạo một môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp.
- Giúp việc triển khai thương mại điện tử được hoàn thiện hơn từ đặt hàng trên mạng, giao hóa đơn điện tử qua mạng, thanh toán qua mạng.
- Giảm tối đa việc sử dụng giấy in góp phần bảo vệ môi trường.
Lộ trình triển khai áp dụng hóa đơn điện tử:
Các tổ chức, cá nhân tại địa bàn đáp ứng điều kiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin thì thực hiện hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC từ tháng 11/2021 theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử không có mã hoặc đã đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, đã mua hóa đơn của cơ quan thuế trước ngày Thông tư số 78/2021/TT-BTC ban hành thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đang sử dụng đến hết ngày 30/6/2022 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ.
Hóa đơn điện tử áp dụng đối với hộ, cá nhân kinh doanh kể từ ngày 01/7/2022. Riêng trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 14 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và để truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng hóa đơn điện tử. Thời gian tối đa 12 tháng được tính một lần kể từ ngày 01/7/2022 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang hoạt động từ trước 01/7/2022; hoặc kể từ thời điểm đăng ký bắt đầu sử dụng hoá đơn đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới thành lập sau ngày 01/07/2022.
LIÊN HỆ ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ NGAY VỀ SẢN PHẨM HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
Hotline: 0981 772 388 – 1900 56 56 53
Email: contact@softdreams.vn
Website: easyinvoice.vn